ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Test VGA FOR Ubutu,Find RAM VGA (ทดสอบประสิทธิภาพ การ์ดจอ และ หาความจุ RAM ของ การ์ด จอสำหรับ Ubuntu )

       บทความวันนี้ ไม่ยาวมากครับ เนื่อง ด้วยตัวผมเองนั่น ใช้ Linux อยู่เลยไม่รู้ว่า การ์ดจอที่ใช้นั้น มีความจุเท่าไหร่ รายละเอียดอะไรบ้าง เลยเอามาเผยแพร่ ให้ผู้ที่ประสพปัญหาเดียวกับผมได้ดูกันครับ ลองมาดูกันเลยนะครับ ผมจะใช้ glmark2 ในการทดสอบนะครับ



อันดับ แรก เพื่อน ก็พิมพ์ คำว่า glmark2 ลงไปใน terminal เลยครับ

glmark2

ถ้าปรากฎว่าไม่เจอ เจ้าโปรแกรมนี้หรือยังไม่ได้ติดตั้ง เจ้า terminal มันจะขึ้นว่า

The program 'glmark2' is currently not installed. You can insall it by typing:

sudo apt-get install glmark2

เพื่อนๆ ก็พิมพ์ไปเลยครับตามคำสั่งด้านบนนะครับ


พอเจ้า Terminal  ทำการ install เรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆ ก็ พิมพ์คำสั่ง

glmark2 

อีกครั้งนึงครับเจ้า โปรแกรมนี่ ก็จะทำการทดสอบให้เราเรียบร้อยเลยครับ รูปล่างหน้าตาในการทำงานก็จะเหมือนรูปด้านล่าง นี้เลยนะครับ



นอกจากนั้นแล้วยังมี ภาพที่ใช้ในการทดสอบมากเลยเลยนะครับ ตามตัวอย่างด้านล่างต่อไปนี้นะครับ








พอเจ้าโปรแกรม glmark2 นั้น ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะปรากฎผลคะแนนให้เราทราบกันครับ

ตามตัวอย่างด้านล่างนี้นะครับ



อย่างของผมนี้ คะแนนที่ได้ก็คือ "glmark2 Score: 279" ยังถือว่าน้อยอยู่นะครับ เพราะคอมของผมมันรุ่นเก่ามากๆแล้วครับ พอหลังจากนั้นทำให้ผมอยากรู้เลยว่า ไอ้เจ้า การ์ดจอของผมเนี่ยอะครับ มันมี RAM เท่าไหร่เพื่อนๆ ก็แค่พิมพ์คำสั่งตามตัวอย่างด้านล่างนี้นะครับ


lspci -vnn | grep VGA -A 12


ผลที่ได้รับก็จะแสดงเหมือนตัวอย่างด้านล่างนี้นะครับ 


อย่างของผมนี่ก็จะ แจ้งว่าเป็น ชิป ของอะไร มีแรมเท่าไหร่ ดูตรง 
Memory at d0000000 (64 bit, prefetchable) [size=256M]
คือ ของผมมี RAM แค่ 256 M เองครับ

เอาไว้เท่านี้ก่อนนะครับ

*** หมายเหตุ บทความนี้ไม่ใช่บทความวิชาการ  หรือบทความของผู้เชียวชาญไม่สามารถไปอ้างอิงเป็นหลักฐานได้ จัดทำขึ้นเพื่อความเข้าใจส่วนตัวและ เพื่อประโยชน์ ต่อผู้ที่สนใจเท่านั้นครับ
 เครดิต Ask Ubuntu





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น