ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Nokia phone to connect to internet via USB port for Ubuntu (การใช้อินเตอร์เตอร์โดยผ่านโทรศัพท์มือถือ โนเกีย )

        ช่วงนี้ผมว่างเล็กน้อยนะครับเลยมี เวลาเขียนบทความให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันบ้างครับเล็กๆ น้อยๆ วันนี้ผมจะมานำเสนอบทความที่เกี่ยวกับ โทรศัพท์มือถือซักนิดนะครับ เป็นเรื่องของการเชื่อมต่อ Internet โดยใช้สัญญาณจากมือถือของเราครับและที่สำคัญไอ้มือถือที่ผมมีเนี่ยครับ มันอาจจะไม่ค่อยทันสมัยซักเท่าไหร่นั่นก็คือ Nokia 808 รูปร่างตามรูปด้านล่างนะครับ และดันจะเอามาเชื่อมต่อกับเจ้า Ubuntu อีก เลยงงๆเล็กน้อยครับ เพราะไอ้ลำพังปกติเนี่ย ผมใช้วิธี HotSpot เอา  แต่ไอ้เจ้ามือถือนี่ดันทำไม่ได้เลยต้องหาวิธีทำกันครับ ผมจะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนใหญ่ๆนะครับ คือขั้นตอนแรกจัดการที่มือถือก่อน ส่วนขั้นตอนที่ 2 จัดการกับ Ubuntu ของเราเองครับ




   นี่คือรูปร่างของ Nokia 808 ที่ผมนำมาทดสอบในครั้งนี้นะครับ

ขั้นตอนแรกนี้ผม จะมาแนะนำการตั้งค่าต่างๆ บนฝั่งมือถือนะครับ 

1.ให้เพื่อนๆ กดเข้าไปที่เมนูตั้งค่าของ Nokia นะครับ



2. หลังจากนั้นก็กดเข้าไปที่การเชื่อมต่อครับ



3.หลังจากนั้นเพื่อนๆ ก็กดเข้าไปที่ USB ครับ



4. พอเพื่อน ๆเข้ามาในโหมด USB แล้วจะเห็นว่ามีรายกายอื่นๆให้เลือกมากมาย ให้เพื่อนๆตั้งค่าไปที่ Nokia Suite นะครับ


เป็นอันว่า การตั้งค่าที่ฝั่งมือถือ เสร็จสิ้นเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ
ต่อไปจะเป็นการตั้งค่า ฝั่ง Ubuntu ของเรานะครับ

1. อันดับแรกครับเพื่อนๆ ให้อยู่ที่หน้า Desktop ดูบริเวณมุมขวาบนนะครับ จะมีรูปเชื่อมต่อ Internet อยู่เพื่อนๆก็กดเข้าไปเลยครับ



หลังจากนั้นจะมีแทบ เมนูลงมานะครับ ให้เพื่อนๆกดเข้าไปที่ 
Edit Connections....
ก็จะปรากฎ รูปเหมือนรูปด้านล่างนะครับ



2. เพื่อนกดเลือก ที่ Tab ด้านบนที่เมนูที่ว่า Mobile Broadband นะครับ



พอเข้าที่เมนูนี้แล้ว เพื่อนๆบางคนอาจจะยังไม่มีรายการอะไรเลยก็ได้นะครับ แต่ที่ของผมขึ้นก็เพราะ ผมติดตั้งไว้แล้วครับ

3. หลังจากนั้นให้เพื่อนๆ กดเข้าไปที่ปุ่ม Add เพื่อเริ่มต้นตั้งค่า Mobile Broadband ใหม่ โดยทางด้านซ้ายจะเป็นรูปขั้นตอนการ ดำเนินการ เพื่อความง่ายเพื่อนๆ ก็กดตามที่ Ubuntu  แนะนำเลยก็ได้นะครับ ขั้นตอนต่อๆ ไปตามรูปภาพด้านล่างนะครับ






ตามภาพด้านบนเพื่อนๆก็เลือกประเทศที่ให้บริการ Internet เราอยู่ครับ



ตามรูป เพื่อนๆ ก็เลือก เครือข่ายผู้ให้บริการนะครับ ว่าเป็นของบริษัทไหน ส่วนของผมนั้นเป็นของ เครือข่าย True Move ครับ



สำหรับขั้นตอนด้านบนนี้ เพื่อความง่ายผทก็เลือก plan เป็น Default เลยครับ 


หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการยืนยัน การตั้งค่า Mobile Broadband ของเราครับ ถ้าเรียบร้อยเพื่อน ๆก็กด Apply ครับ
สำหรับรูปด้านล่างเป็นการแก้ไขข้อมูลต่างๆที่เราตั้งค่าไว้่ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อนๆ ก็กด Save ไปเลยครับ



เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็สามารถเล่น Internet ผ่านมือได้แล้วครับ 
หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนต่างๆแล้วเพื่อนๆ ก็เสียบสาย USB เข้ากับ Computer ของเราเลยนะครับ
แล้วก็เลือก เครือข่ายที่ใช้ตรงรูป การเชื่อมต่อมุมขวาบนของ Desktopนะครับ โดยชื่อก็จะเป็นชื่อที่เราได้ตั้งไว้ครับ

ผมดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ผมก็ลองมา SpeedTest ดูครับ ผลที่ได้ก็เป็นเหมือนรูปด้านล่างนี้นะครับ



สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่่รู้ว่าจะ SpeedTest ยังไงกดตามไปดูลิงก์ตามนี้เลยนะครับ SpeedTest


หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆที่สนใจนะครับ สำหรับ Nokia รุ่นอื่นน่าจะทำได้นะครับ เพื่อนๆลองนำไปใช้กันนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น