ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Change your own Desktop for Ubuntu Linux (มาลองเปลี่ยน Desktop เพื่อไม่ให้ Ubuntu ของเราน่าเบื่อครับ)

       บทความนี้ผมขอนำเสนอเรื่องที่เกี่ยวกับ การเปลี่ยน Desktop ของเราให้มีรูปร่างที่น่าใช้มากขึ้น โดยเราต้องโหลดโปรแกรมประยุกมาใช้นะครับ ไม่ยากอะไรครับ แต่ผมลองทำแล้วน่าใช้ขึ้นมาก มีอีกหลายวิธีการนะครับที่จะเปลี่ยน Desktop ของเราให้เป็นลักษณะต่างๆ วิธีการของผมก็เป็นเพียงวิธี่การนึ่งครับ ลองดูภาพตัวอย่างด้านล่างนะครับ เป็นตัวอย่างของ Desktop ของเครื่องของผมเอง พี่ผมปรับเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ

 
           ภาพตัวอย่าง Desktop ที่เราปรับเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ

ทีนี้เราดูภาพดั้งเดิมเมื่อเราติดตั้ง Ubuntu ครั้งแรกเสร็จแล้วจะมีลักษณะเป็นอย่างไรนะครับ เหมือนรูปด้านล่างนี้ครับ


                ภาพ Desktop แบบดั้งเดิมของ Ubuntu ครับ

เอานะครับเรามาเริ่มกันเลยนะครับ
1. ให้เพื่อนๆดูที่แถบด้านซ้ายมือนะครับ ไอ้เจ้ารูปคล้ายๆ กล่องใส่ป็อบคอนอะครับ นั่นก็คือ Ubuntu Software Center ที่สำหรับรวบรวมโปรแกรม ๆ ของ Ubuntu นะครับ


2.พอเพื่อนกดเข้าแล้วจะพบหน้าตา หน้าต่างแรกเหมือนกันรูปด้านล่างนี้นะครับ โปรแกรมอะไรที่เพื่อนๆอยากได้ก็ลองเอาไปใช้ดูกันนะครับ แต่สำหรับบทความนี้ เพื่อนเห็นช่อง ค้นหาไหมครับด้านบนขวา เพื่อนๆ พิมพ์ คำว่า Cairo เข้าไปเลยครับแล้วกดค้นหา


3. โปรแกรมที่เราค้นหาก็จะ)รากฎขึ้นนะครับกดเข้าไปเลยครับ
ไอ้ที่ตัวโปรแกรม GLX-Dock


4.ที่นี้ก็จะมาอยู่หน้า Preview ของไอ้เจ้าโปรแกรมที่เราต้องการจะ Download และครับเพื่อนๆก็กดที่ Install ทางด้านขวาบนครับ


5.ก็จะมี Dialog ขึ้นมานะครับเพื่อถาม Password ของเราเพื่อนๆก็พิมพ์ Password ของเพื่อนๆเข้าไปเลยครับ แล้วก็กดที่ Authenticate เลยครับ


6. หลังจากนั้นโปรแกรมก็จะทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ที่นี้มาถึงขั้นตอนการจะให้ไอ้เจ้านี่มาแสดงที่ Desktop ของเราแล้วครับ เพื่อนๆก็ดูที่มุมซ้ายบน ตรงที่ Dash Home กดเข้าไปแล้วพิมพ์ตรงช่องค้นหาว่า cairo มันก็จะ Show โปรแกรมที่เราค้นหาขั้นมา เพื่อนก็กดไปเลยครับ (Cairo-Dock with OpenGL)


7.สิ่งที่ได้ก็จะปรากฎเหมือนรูปด้านล่างนี้นะครับ


8.ทีนี้ถ้าเราต้องการเปลี่ยน Background ง่ายๆครับเพื่อนๆก็ คลิกขวาที่ Desktop เลือกเมนู Change Desktop Backgroung ก็จะปรากฎรูปตามด้านล่างนี้นะครับเพื่อนๆก็เลือก Background ตามใจเลยนะครับ


9.นอกจากนั้นถ้าเพื่อนต้องการให้ไอ้แทบทางด้านซ้ายนั้นถูกซ่อนเข้าไปเพื่อนๆก็เพียงแค่คลิกที่ Tab ทางด้านบนตรงหัวข้อ Behavior แล้วก็เปิดสวิสต์ No เลยครับ (Auto-hide the Launcher) เพื่อนๆก็ลองดูนะครับว่าจะให้มันซ่อนไว้ตรงที่ทางซ้ายมือ (Left side) หรือจะให้มันซ่อนไว้บนมุมซ้ายบนครับ (Top left corner)


เพียงเท่านนี้เพื่อนๆก็สามารถเป็น Desktop ของเพื่อนๆ ได้ตามรูปด้านล่างนี้แล้วนะครับ



ทีนี้ถ้าเพื่อนๆ ต้องการปรับเปลี่ยนอะไรก็สามารถทำได้นะครับไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟก ของไอ้เจ้าแทยด้านล่างนี้ หรือว่าจะเป็น ลักษณะของไอ้เจ้าแถบนี่ โดยวิธีการง่ายๆครับ เพียงแค่เพื่อนๆ คลิกขวาไอ้เจ้าแถบด้านล่างนี้ แล้วเพื่อนๆ ก็เลือกไปที่เมนู Configure ก็จะปรากฎเจ้าหน้าต่างตามรูปด้านล่างนี้นะครับเพื่อนๆ ก็ปรับตามใจเลยนะครับ  


สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบของเจ้าแถบข้างล่างนี้เพื่อนๆเพียงแค่ คลิกที่ Tab ทางด้านบนตรงเมนู Themes มีให้เลือกหลายรูปแบบครับสามารถเลือกใช้ได้ตามความพึงพอใจเลยนะครับ


เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็สามารถปรับเปลี่ยน Desktop ไม่ให้ดูหน้าเบื่อได้ครับ ก็มีโปรแกรมอื่นให้ใช้นะครับเพื่อนๆลองหามาใช้กันดูนะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์ กับเพื่อนๆที่สนใจนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น