วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

[Nexus5][Display Error][Display Shaking][Solve]How Fix Nexus 5 Display Error Freeze Colored Dots Shaking(การแก้ปัญหาหน้าจอ Nexus5 เป็นจอสีขาว เป็นจุด)

       ผมเขียนบทความนี้จากประสบการณ์โดยตรงของผมเอง คือมีอยู่ว่าวันนึงผมได้ใช้มือถือ คู่ใจ Nexus 5 อย่างปกติสุขอยู่ๆเจ้ามือถือนี่ก็เริ่มมีอาการหน้าจอสั่นเล็กๆ เหมือนมันจะแฮ้งประมาณนั้น (Display Shaking) ตอนแรกผมก็เฉยๆนะคิดว่าเกิดจากการอัพเดท เป็น Lollipop(Android 5.0) แต่หลังจากที่มันแสดงอาการสั่นครั้งแรกประมาณเดือนนึง ทีนี้อาการที่แปลกกว่านั้นมันเริ่มจะปรากฎ คือหน้าจอมันเป็นสีขาวเลยเหมือนทีวีไม่มีสัญญาณประมาณนั้น ผมก็เปิดปิดเครื่องใหม่เป็นๆหายๆครับนึกว่ามันจะเพี้ยนอะไรซักอย่าง มาทีนี่้มีอยู่คืนนึงผมเสียบสายชาจไว้ตืนเช้ามาหน้อจอกระพริบรัวๆ เอาหละซิที่นี้ มันแย่ไปใหญ่เลย เลยเริ่มปฏิบัติการการ Factory Reset นึกว่าหายแต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่ามัน เป็นหน้าจอสีขาวไปเลยไม่หายอีกเลย (เหมือนรูปตัวอย่างด้านล่างนะครับ)ทีนี้ผมก็เริ่มได้เวลาในการค้นหาคำตอบจาก Internet หลายๆคนแนะนำให้ทำการ Factory Reset ผมทำไม่ได้เลยเพราะไม่เห็นอะไรเลย ให้ส่งเข้าศูนย์ บ้างจนไม่รู้จะทำไงแล้วผมเลยตัดสินใจจะส่งซ่อม ร้านที่มีชื่อเสียงตาม มาบุญคลอง เสือป่า ทั่งหมดลงความเห็นว่าให้ผมเปลี่ยนหน้าจอ ในราคา 5000 บาท แต่สิ่งนึงที่ผมคิดในใจคือว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากจอแน่นอน... น่าจะเกิดจาก เมนบรอด หรือไม่ก็สายแพรอะไรบางอย่างผมคิดว่า LG นี่เป็นผู้นำด้านจอแสดงผลอยู่แล้วผมเลยไม่ส่งซ่อมมันเพราะคิดว่ามันผิดที่  พอวันนึงผมอยากซ่อมมันขึ้นมาอย่างจริงจัง เลยตัดสินว่าจะให้ชัวๆว่ามันเสียจากอะไรเลยเปิดขึ้นมาดูใหม่ อาการเหมือนเดิมครับ แต่ผมลองสัมผัสหน้าจอแต่ปรากฎว่าพอแตะหน้าจอ  จอมันตอบสนองด้วยคือเครื่องจะสั่น กดปุ่มเพิ่ม ลดเสียงมีเสียงด้วย แสดงว่าเมนบรอดไม่เสีย (ผมคิดไปเองนะ) ทีนี้เหลืออันเดียวคือสายแพร(เพิ่งรู้ทีหลังนะครับว่า เขาเรียกว่าสายแพรตูดชาร์จ) ผมก็เลยไปเดินหาอะไหล่ที่มาบุญคลองดูครับ ซึ่งต้องบอกตามตรงนะครับว่า ค่อนข้างจะหายากมากครับ ผมไปได้มาในราคา 1000 บาท ครับ อาจจะมีถูกว่านี้นะครับ แต่ผมมีเวลาไปเดินดูน้อยครับ

พอได้อะไหล่มาแล้วก็ดำเนินการซ่อมเลยครับ

หน้าจอที่เป็นปัญหาครับ Nexus 5 Display Error Shaking Freeze Colored Dots

สายแพรตูดชาจ์ตตัวเจ้าปัญหาครับ 35$



ทำการเปลี่ยนสายแพร ตูดชาร์จให้เรียบร้อย

       
เพียงเท่านี้เราก็ได้มือถือคู่ใจกลับมาใช้งานแล้วนะครับ 


ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยเหลือเพื่อนๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกับผมนะครับ



*** หมายเหตุ บทความนี้ไม่ใช่บทความวิชาการ  หรือบทความของผู้เชียวชาญไม่สามารถไปอ้างอิงเป็นหลักฐานได้ จัดทำขึ้นเพื่อความเข้าใจส่วนตัวและ เพื่อประโยชน์ ต่อผู้ที่สนใจเท่านั้นครับ






5 ความคิดเห็น:

  1. เครื่องผมมีอาการเหมือนกัน ไม่ทราบพอจะแนะนำลายแทงร้านที่ขายได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่มาบุญครองครับ ผมจำร้านไม่ได้ครับ ผมซื้อแค่สายแพรตูดชาจแล้วเอามาเปลี่ยนเองครับ ผมซื้อมา 1000 นึงนะครับ ขอเขาเกาะจากเครื่องเก่าจอแตกๆมาครับ ร้า่นประมาณ ขายอะไหร่มือสองอะครับ ขออภัยนะครับ ที่ตอบช้าครับ ผมไม่ค่อยได้เล่นเลยครับ

      ลบ
  2. เหมือนผมเคยอ่านความเห็นในยูทูบครับ ตอนนั้นไล่หาดูคลิบ เกี่ยวกับพวกนี้ มีเม้นนึงบอกประมาณนี่เลย(ด้วยความที่อ่านไม่ค่อยออก) คิดว่าน่าจะใช่ครับ ลองดูครับ
    เครื่องผมก็เป็นอาการจอสั้น ยังไม่ได้แก้เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมซ่่อมมาแล้ว ครับ 1000 เองครับ หาซื้อสายแพรตูดชาจมาเปลี่ยนดูครับ ผมเคยไปถามที่ร้าน เอาผมตั้ง 5000 ผมเลยรื้อเองเลย 555

      ลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ